แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

Tuesday, September 28, 2010

ด่วน...จากท่านเลขาฯสพฐ. ไฟเขียวผู้อำนวยการมัธยมพลัดถิ่นกลับคืนการมัธยม


ข่าวดี สำหรับชาวผอ.มัธยมพลัดถิ่น ตุลาคม ๒๕๕๓ นี้ เริ่มชัดเจน ...

ชิงเก้าอี้ สพม.-สถานศึกษา/เร่งร่างหลักเกณฑ์ชง ก.ค.ศ.อนุมัติทัน ต.ค.53

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.53 นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)วิสามัญ ที่ทำหน้าที่แทน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์การโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ทั้งในส่วนของประถมศึกษา และมัธยมศึกษา จากนั้นจะนำหลักเกณฑ์ดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษา (ก.ค.ศ.) เพื่อพิจารณาและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ทาง ก.ค.ศ.กำหนดต่อไป ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวคงจะคล้ายคลึงกับที่ผ่านมา แต่คงจะจัดทำให้เป็นระบบที่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น และลำดับของการโยกย้ายจะต้องไม่ก้าวกระโดดจนเกินไป ทั้งนี้การพิจารณาโยกย้ายจะดำเนินการให้ทันเดือน ต.ค.นี้ เพื่อทดแทนผู้บริหารสถานศึกษา ที่เกษียณอายุราชการ

“หลักเกณฑ์ดังกล่าวอาจ ต้องมีการกำหนดเกณฑ์ เพื่อเปิดทางให้กับผู้ที่เป็นผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษาที่มีประสบการณ์ และสนใจจะย้ายมาเป็นผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาด้วย โดยเฉพาะกลุ่มมัธยมพลัดถิ่น ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นบุคลากรของโรงเรียนมัธยมศึกษา เช่น รองผู้อำนวยการโรงเรียน และต่อมาได้ไปทำการสอบคัดเลือกและได้เป็นผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งบุคลากรในกลุ่มนี้มีจำนวนมากที่สนใจอยากจะกลับมาอยู่โรงเรียนมัธยมศึกษา ดังนั้นจึงคิดว่าไม่น่ามีอะไรที่จะเป็นจุดที่จะต้องไปปิดกั้นบุคลากรในกลุ่ม นี้”

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า ส่วนความคืบหน้าเรื่องการคัดเลือกแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) นั้น อาจจะมี 2 แนวทางคือ

1.ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ที่มีประสบการณ์ในการบริหารมัธยมศึกษามาก่อน และสนใจจะมาเป็น ผู้อำนวยการ สพม. แจ้งความจำนงย้ายมาเป็น ผู้อำนวยการ สพม. และ

2.เปิดสอบคัดเลือกทั่วไป

สำหรับทั้ง 2 แนวทางนี้จะต้องมีการแบ่งสัดส่วนว่าแต่ละแนวทางจะมีจำนวนเท่าใด จากนั้นจะเสนอ ก.ค.ศ. พิจารณาเห็นชอบต่อไป


ที่มา - สยามรัฐออนไลน์
http://www.siamrath.co.th/?q=node/83945

No comments:

Post a Comment