แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

Wednesday, September 1, 2010

เริ่มชัดเจน...การแบ่งส่วนราชการภายในของ สพม.-สพป.ออกเป็นประกาศกระทรวงฯ

คาดว่าเร็วๆนี้ จะมีการออกประกาศกระทรวงเพื่อแบ่งส่วนราชการภายใน สพม.และสพป.

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเตรียมการจัดตั้งเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ซึ่งก่อนจะดำเนินการจัดบุคลากรลงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จะต้องจัดแบ่งส่วนราชการภายใน สพม.และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ให้ชัดเจนก่อน โดย สพฐ.ได้ยกร่างหลักเกณฑ์การแบ่งส่วนราชการของ สพม.และ สพป.เสร็จแล้ว โดยจะยึดโครงสร้างของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เดิมเป็นพื้นฐาน แต่จะมีจุดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คือ จะตัดกลุ่มงานส่งเสริมประสิทธิภาพออกไป และกลุ่มอำนวยการจะมี 2 ส่วน คือ กลุ่มบริหารงานบุคคล และกลุ่มบริหารการเงินและสินทรัพย์ ส่วนกลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชนจะมีเฉพาะ สพป.จะไม่มีใน สพม.เนื่องจาก สพป.จะมีความพร้อม และงานจะต่อเนื่อง ดังนั้น จึงต้องให้งานส่งเสริมการศึกษาเอกชนมาอยู่ใน สพป.ทั้งนี้ โครงสร้าง สพม.จะประกอบด้วย ผู้อำนวยการ (ผอ.) สพม. รอง ผอ.สพม. กลุ่มอำนวยการ กลุ่มบริหารการเงินและสินทรัพย์ กลุ่มบริหารงานบุคคล กลุ่มนโยบายและแผน กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา กลุ่มนิเทศติดตามประเมินผลการจัดการศึกษา และหน่วยตรวจสอบภายใน

นายชินภัทรกล่าวว่า หลังจากนี้ สพฐ.จะเสนอการแบ่งส่วนราชการของ สพม.และ สพป.ให้ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เห็นชอบในวันที่ 7 กันยายน หลังจากนี้ จะเสนอนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลงนามประกาศการแบ่งส่วนราชการของ สพม.และ สพป.ต่อไป จากนั้น สพฐ.จะส่งเรื่องการแบ่งส่วนราชการไปให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เพื่อกำหนดกรอบอัตรากำลัง ซึ่งจะต้องเสนอที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณา และอนุมัติต่อไป ทั้งนี้ ระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านการบริหารงานบุคคลของ สพม.จะอยู่ในการดูแลของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

"การเตรียมการอื่นๆ นั้น สพฐ.ได้ทำหนังสือเวียนเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการประกาศเขตพื้นที่การศึกษามัธยมฯ และเขตพื้นที่การประถม ไปที่ สพม.และ สพป.แล้ว เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ส่วนการสำรวจความเห็นของบุคลากรในเขตพื้นที่การศึกษาเดิมมาสังกัด สพม.นั้น มีบุคลากรแจ้งความจำนงเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ สพฐ.จะต้องมาพิจารณาตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงงานราชการ ไม่ใช่ว่าสมัครมาอยู่ สพม.กันเยอะจนเกินไป เพราะยังต้องมีบุคลากรปฏิบัติหน้าที่ใน สพป." นายชินภัทรกล่าว




ที่มา - มติชนออนไลน์
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1283336058&grpid=&catid=04

No comments:

Post a Comment