แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

Wednesday, September 8, 2010

กพฐ.กำหนดโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายใน สพป.และสพม.แล้ว

ตามนั้น

กพฐ.เห็นชอบโครงสร้างแบ่งส่วนราชการในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใหม่ทั้งประถมและมัธยม

 (8ก.ย.)นายชินภัทร  ภูมิรัตน  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ที่มีนายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า บอร์ด กพฐ.ได้หารือเรื่องการแบ่งโครงสร้างสร้างรายการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ซึ่งปัจจุบันแยกเป็น สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษามีจำนวนทั้งหมด 183 เขตทั่วประเทศ และสำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา มีจำนวน 42 เขต โดยการแบ่งส่วนราชการใหม่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 2 ประเภทนั้น อิงกับการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเดิม และได้วิเคราะห์ภารกิจ ปัญหาในทางปฏิบัติงานที่ผ่านมา มาเป็นข้อมูลพิจารณาแบ่งส่วนราชการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในคราวนี้ด้วย
 สำหรับโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษานั้น แบ่งเป็น 7 กลุ่มงาน ได้แก่ กลุ่มงานอำนวยการ กลุ่มงานบริหารบุคคล กลุ่มงานนโยบายและแผน กลุ่มงานส่งเสริมการจัดการศึกษา กลุ่มงานนิเทศก์ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มงานส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน และกลุ่มงานบริหารการเงินและทรัพย์สิน ส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาแบ่งส่วนราชการเหมือนสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา แต่ไม่มีกลุ่มงานส่งเสริมสถานศึกษาเอกชนเพราะโอนงานนี้ให้สำนักงานการประถมศึกษาเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด ซึ่งมีงานไม่มากส่วนใหญ่เป็นงานเชิงธุรการ งานเบิกจ่ายเงินอุดหนุนรายหัวของสถานศึกษาเอกชน
 นายชินภัทร กล่าวต่อว่าจุดเปลี่ยนแปลงระหว่างโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในอดีตและปัจจุบันนั้นมีไม่มาก เช่น กลุ่มงานอำนวยการเดิมครอบคลุมทั้งงานบริหารจัดการทั่วไปในสำนักงานและงานการเงิน แต่เพื่อความสะดวกและคล่องตัวจึงแยกเป็น 2 กลุ่มงาน คือ กลุ่มงานอำนวยการและกลุ่มงานบริหารการเงินและสินทรัพย์ หรือมีการย้ายงานจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพ จากกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาไปอยู่ในกลุ่มอำนวยการเพื่อความเหมาะสม ทั้งนี้เมื่อแบ่งส่วนราชการเสร็จแล้วก็จะมีการเกลี่ยคนไปลงในตำแหน่งต่างๆ ตามโครงสร้างใหม่


ที่มาหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 8 กันยายน 2553

No comments:

Post a Comment