แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

Thursday, December 23, 2010

รมว.ศธ.ปฐมนิเทศผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาป้ายแดง



สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา จ.นครปฐม - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๓

รมว.ศธ. กล่าวว่า การพัฒนาผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานั้น เป็น ๑ ใน ๔ หัวใจหลักของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง อันประกอบไปด้วย ๑) การพัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่ ๒) การพัฒนาครูยุคใหม่ ๓) การพัฒนาสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ใหม่ ๔) การพัฒนาการบริหารจัดการใหม่ ซึ่งมีแนวคิดที่ควรยึดถือปฏิบัติ คือ

แนวคิดการบริหารจัดการใหม่ จะต้องไม่มีการรวบอำนาจไว้ที่ส่วนกลางเหมือนที่ผ่านมา เน้นให้มีการกระจายอำนาจลงสู่โรงเรียนเพื่อให้มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ และระดมทรัพยากร ตัวอย่างเช่นโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ที่จะออกเป็นโรงเรียนในกำกับของรัฐ และมีสถานะเป็นนิติบุคคลในโอกาสต่อไป หรือโรงเรียนที่มีมาตรฐานและมีการแข่งขันสูง จะต้องเป็นโรงเรียนในกำกับของรัฐ และยกระดับให้เป็นนิติบุคคลทั้งหมด

แนวคิดด้านคุณภาพ ผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนของนักเรียนในสังกัด เช่น O-Net, A-Net จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญต่อคุณภาพของการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน

แนวคิดด้านการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย เช่น กรรมการสถานศึกษา สมาคมผู้ปกครอง ฯลฯ ซึ่งภาคีเครือข่ายเหล่านี้จะต้องมีส่วนร่วมในด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียน

สำหรับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาซึ่งจะได้รับการการบรรจุแต่งตั้งใหม่ จะต้องมีแนวคิดที่เป็นหนึ่งเดียวกันที่จะร่วมปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง โดยต้องจัดให้มีหน่วยเคลื่อนที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเวียนไปโรงเรียนต่างๆ แทนการที่จะให้โรงเรียนเข้ามาหาเขตพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนและครูได้ทำงานอยู่ในโรงเรียนเต็มเวลาอย่างแท้จริง ตามนโยบายคืนครูและผู้บริหารสถานศึกษาให้กับโรงเรียน

รมว.ศธ. กล่าวด้วยว่า การศึกษาในระดับมัธยมศึกษามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประชากรของชาติ เนื่องจากผู้เรียนในวัยนี้อยู่ในช่วงของวัยรุ่น เป็นวัยที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว มีความคิดสร้างสรรค์ในระดับสูง จึงต้องมีการพัฒนาให้มีคุณภาพพร้อมที่จะก้าวสู่ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาต่อไป

สิ่งสำคัญนอกจากจะได้ผู้บริหารที่มีแนวคิดและการบริหารจัดการแบบใหม่แล้ว ยังต้องนำครูพันธุ์ใหม่มาสู่เขตพื้นที่มัธยมศึกษาให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นครูที่สร้างมาเพื่อรองรับการศึกษาในยุคใหม่ เพื่อร่วมมือกับผู้บริหารยุคใหม่ ในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสถานศึกษาใหม่ ที่พร้อมจะขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองให้เดินไปข้างหน้าอย่างมีคุณภาพ

ภาณุ วงษ์ถาวรเรือง
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
ที่มา.ส.น.ง.รมต.ศธ.

No comments:

Post a Comment