แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

Tuesday, November 30, 2010

ด่วน..สพฐ.เปิดการสรรหา(คัดเลือกและสอบคัดเลือก)ผอ.และรองฯผอ.เขตฯสพป/สพม.แล้ว

ผอ.มัธยมศึกษาพลัดถิ่นท่านใดมีคุณสมบัติ รีบเตรียมตัวด่วน....ตามโปรแกรมแต่งตั้ง มกราคม ๒๕๕๔(เขาว่าอย่างนั้นนะครับ)

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่าที่ประชุมได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.และรองผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา (สพม.) โดยกำหนดให้มาจาก 2 ทาง คือ การสอบคัดเลือกและการคัดเลือก ซึ่งคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้ารับการสอบคัดเลือกและการคัดเลือกให้เป็นไป ตามมาตรฐานตำแหน่งของ ผอ.สพท. ซึ่งกลุ่มสอบคัดเลือกจะเน้นตามมาตรฐานตำแหน่งและประสบการณ์ โดยจะมีการสอบ 3 ภาค 400 คะแนน แบ่งเป็นภาค ก.สอบข้อเขียน 100 คะแนน ภาค ข.ประเมินสมรรถนะ 100 คะแนน และภาค ค. ประเมินประวัติ ผลงาน วิสัยทัศน์และแนวทางพัฒนาเขตพื้นที่การศึกษา 200 คะแนน โดยผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือกต้องได้คะแนนภาค ก. ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ซึ่งจะคัดไว้ไม่เกิน 2 เท่าของตำแหน่งที่ว่าง จากนั้นจะประเมินภาค ข. และ ค. โดยคะแนน 2 ภาคนี้รวมกันต้องผ่านร้อยละ 60

รมว.ศธ.กล่าวว่า สำหรับกลุ่มคัดเลือกจะสอบ 2 ภาค 400 คะแนน แบ่งเป็นภาค ก. การแสดงวิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนาเขตพื้นที่การศึกษา และภาค ข. การประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่ง โดยต้องผ่านเกณฑ์รวมร้อยละ 60 และคัดเลือกไว้ไม่เกิน 2 เท่าของตำแหน่งที่ว่าง โดยจะประกาศผลการประเมินเรียงตามลำดับคะแนน และให้เข้ารับการพัฒนาตามหลักสูตรที่ ก.ค.ศ.กำหนดก่อนการบรรจุและแต่งตั้ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้สรรหา ผอ.สพม.ในตำแหน่งที่ว่างอยู่ 23 ตำแหน่ง โดยกำหนดให้มาจากการสอบคัดเลือก 11 ตำแหน่ง และการคัดเลือก 12 ตำแหน่ง พร้อมทั้งเห็นชอบปฏิทินการรับสมัครดังนี้

ประกาศรับสมัครภายในวันที่ 3 ธ.ค.

รับสมัคร 7-9 ธ.ค. โดยกลุ่มสอบคัดเลือกสมัครที่สำนักงาน ก.ค.ศ. และกลุ่มคัดเลือกสมัครที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ภายใน 15 ธ.ค.

และประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกภายใน 28 ธ.ค.

บรรจุและแต่งตั้งเป็น ผอ.สพม.วันที่ 15 ม.ค.2554


ทั้งนี้การสอบและคัดเลือกในครั้งนี้จะไม่มีการขึ้นบัญชีไว้ เนื่องจากเป็นการสอบในช่วงเปลี่ยนผ่านและมีการกำหนดตำแหน่งที่ชัดเจนจึงไม่ มีเหตุสมควรที่จะขึ้นบัญชีไว้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง(ก็ว่ากันไป..)

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่ รองผอ.สพป.ร้องเรียนขอให้มีสิทธิ์ในการสมัครเข้ารับการคัดเลือก ผอ.สพม.ครั้งนี้นั้น หากใครมีคุณสมบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง คือ บริหารการมัธยมมาไม่น้อยกว่า 5 ปีก็สามารถเข้ารับการคัดเลือกได้ ส่วนที่จะมีการฟ้องศาลปกครองกลางนั้นก็ให้ว่ากันไปตามขั้นตอนของกฏหมาย สำหรับกรณีของ รักษาการ ผอ.สพม.ก็สามารถยื่นความประสงค์เข้ารับการคัดเลือกได้ แต่ก็ต้องมีเงินเดือนไม่ต่ำกว่า ขั้นต่ำของ คศ.4 ตามมาตรฐานตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้ทราบว่ามี 3 คนที่ขาดคุณสมบัติดังกล่าว

ด้านนายวีระ เกตุแก้ว รอง ผอ.สพป.กำแพงเพชร เขต 1 ในฐานะอุปนายกสมาคมนักพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะทำให้รอง ผอ.สพป. 1,941 คน ขาดคุณสมบัติเพราะไม่มีใครมีประสบการณ์ในการบริหารการมัธยมมา 5 ปี จึงถือว่าเกณฑ์ดังกล่าวไม่เป็นธรรม ดังนั้นจะฟ้องศาลปกครองกลางทันทีที่มีการประกาศรับสมัคร ผอ.สพม.


ที่มา - เดลินิวส์

No comments:

Post a Comment