แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

Thursday, November 18, 2010

ใกล้แล้ว...ย้าย..ผู้บริหารสถานศึกษามัธยมศึกษารอบ 1-15 สิงหาคม 2553


นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการสถานศึกษาทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้คณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายของเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 42 เขต กำลังพิจารณารายชื่อการย้ายในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จากนั้นจะต้องเสนอผลการพิจารณามาให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญชุดปฏิบัติหน้าที่แทน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเป็นผู้พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง โดยขณะนี้ได้มอบแนวทางไปแล้วว่า จะต้องพิจารณาย้ายในครั้งแรกภายในเดือนพฤศจิกายน และตามขั้นตอนจะมีการโยกย้ายในรอบสองและสามอีก โดยที่หลักเกณฑ์การพิจารณาการย้ายจะมีหลายองค์ประกอบพิจารณา อาทิ ดูจากขนาดของโรงเรียน เป็นต้น
แหล่งข่าวในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยถึงแนวทางการพิจารณากลั่นกรองการย้ายแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในสถาน ศึกษาสายมัธยมศึกษาว่า สพฐ.ได้แจ้งแนวทางไปยังเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแล้ว โดยกำหนดหลักการว่าการพิจารณาย้ายให้เป็นไปตามเงื่อนไขการใช้ตำแหน่งว่าง การย้ายสับเปลี่ยนโดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับการจัดการศึกษา ซึ่งเงื่อนไขในการใช้ตำแหน่งว่างนั้น

1.สถานศึกษาที่รับย้ายต้องมีอัตรากำลังของสายงานบริหารสถานศึกษาไม่เกิน กรอบอัตรากำลังที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด

2.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เสนอจำนวนตำแหน่งว่างให้ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ กำหนดสัดส่วนของจำนวนตำแหน่งว่างของกลุ่มสถานศึกษาสายมัธยมศึกษาที่จะใช้รับ ย้าย และที่จะใช้บรรจุและแต่งตั้งจากบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือกให้ใกล้เคียงกัน

เว้นแต่ไม่มีผู้ได้รับการคัดเลือกขึ้นบัญชีรอการบรรจุและแต่งตั้ง หรือไม่มีผู้ขอย้ายลงตำแหน่งว่าง ให้ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯพิจารณาใช้ตำแหน่งว่างได้ตามเหมาะสม

"ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณาให้นำคำร้องของผู้ประสงค์ขอย้ายทุกรายมาพิจารณาพร้อมกันในคราวเดียว โดย

1.ให้พิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาในสายมัธยมศึกษา ด้วยกัน ซึ่งมีขนาดสถานศึกษาเดียวกัน หรือใกล้เคียงกัน โดยให้มีการประเมินศักยภาพของผู้ยื่นคำร้องใน 8 องค์ประกอบ ได้แก่ วิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำ ความรู้ความสามารถในการพัฒนาสถานศึกษา ผลการปฏิบัติงาน ประสบการณ์ คุณวุฒิ การรักษาวินัยและจรรยาบรรณ ความอาวุโสตามหลักราชการ และระยะเวลาดำรงตำแหน่งหรือปฏิบัติงานในหน่วยงานการศึกษาปัจจุบัน และ

2.หากพิจารณาแล้วยังมีตำแหน่งว่างเหลืออยู่ ให้พิจารณาผู้บริหารสถานศึกษาที่ยื่นคำร้องขอย้ายไปดำรงตำแหน่งในสถานศึกษา ที่ต่างไปจากที่กำหนดไว้ อาทิ ย้ายไปสถานศึกษาที่ต่างกลุ่ม เป็นต้น" แหล่งข่าวกล่าว

....ผอ.มัธยมพลัดถิ่นท่านใดเขียนช่วงเวลาดังกล่าวก็ลุ้นเอาเองก็แล้วกัน.....

ที่มา - มติชนออนไลน์
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1289986427&grpid=&catid=19&subcatid=1903

No comments:

Post a Comment