แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

Wednesday, August 25, 2010

รัฐมนตรีฯกำหนดสเปกผอ.เขตฯมัธยม ปิดทางข้ามห้วย

ข่าวร้อน....
เมื่อวันที่ 25 ส.ค.53 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่ง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) และ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เพื่อให้สอดรับกับการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา และประถมศึกษา

โดยกำหนดให้ผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งดังกล่าว จะต้องปฏิบัติงานด้านการบริหารการประถมศึกษา หรือมัธยมศึกษาไม่น้อยกว่า 5 ปี ดำรงตำแหน่ง รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือดำรงตำแหน่ง ผอ.สถานศึกษา ที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่า ผอ.เชี่ยวชาญ รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำ คศ.4 และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา

สำหรับตำแหน่ง รอง ผอ.สพม.และ รอง ผอ.สพป.กำหนดให้ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนี้ ต้องดำรงตำแหน่งผู้ช่วย ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือเจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน และรับเงินเดือนไม่ต่ำกว่า คศ.3 หรือดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สถานศึกษาที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่า รอง ผอ.ชำนาญการพิเศษ หรือ ผอ.สถานศึกษา ที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่า ผอ.ชำนาญการพิเศษ หรือดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่า ผอ.กลุ่ม หรือหัวหน้ากลุ่ม มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปีและ รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่า คศ 3.หรือไม่ต่ำกว่าระดับ 8 หรือดำรงตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ รวมทั้งต้องปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาประถมศึกษา หรือมัธยมศึกษาไม่น้อยกว่า 5 ปี และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา

นออกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่ง ผอ.กศน.จังหวัด โดยกำหนดผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งได้รับเงินเดือน คศ.4 ด้วยเช่น

"การกำหนดมาตรฐานตำแหน่ง ผู้ที่จะมาเป็น ผอ.และ รอง ผอ.ทั้งเขตประถม และเขตมัธยม นั้นจะต้องจำกัดว่าคุณสมบัติเฉพาะ ซึ่งหมายความว่าผู้ที่อยู่สายประถม และมัธยมจะข้ามสายกันไม่ได้ การกำหนดมาตรฐานเช่นนี้ ก็ต้องการให้ได้คนที่มีความรู้ในสายนั้นๆ เพราะการแบ่งเขตพื้นที่การศึกษามัธยมฯ คราวนี้ เพราะเหตุผลว่าเขตพื้นที่การศึกษามัธยมฯ ก็ต้องการได้คนที่มีความรู้ทางด้านมัธยมฯ"

นายชินวรณ์ กล่าวและว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการ ศึกษา( อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพฯ ชั่วคราวเพื่อทำหน้าที่แทนจนกว่าจะตั้งตัวจริงได้ และยังมอบให้นายธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธาน จัดทำแผนปฏิบัติงาน รวมถึงปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ ให้แล้วเสร็จในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 180 วัน เพื่อไม่ให้การปฏิบัติงานเกิดปัญหาและเกิดช่องว่าง



ที่มา - สยามรัฐออนไลน์
http://www.siamrath.co.th/?q=node/65182

No comments:

Post a Comment