แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

Wednesday, August 25, 2010

ก.ค.ศ.กำหนดมาตรฐานตำแหน่ง ผอ./รองฯผอ.เขตฯมัธยมแล้ว

ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับมาตรฐาน ผอ.เขตพื้นที่ประถม-มัธยม เข้มห้ามข้ามสาย

“ชินวรณ์” เผยที่ประชุม ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับมาตรฐาน ผอ.เขตพื้นที่ประถม-มัธยม ระบุ ผ่านงานบริหารไม่น้อยกว่า 5 ปี นั่งรอง ผอ.สพท. ไม่น้อยกว่า 1 ปี เป็น ผอ.สถานศึกษา วิทยฐานะไม่ต่ำกว่า ผอ.เชี่ยวชาญ มีใบประกอบวิชาชีพผู้บริหาร ชี้ จำกัดว่าคุณสมบัติเฉพาะ ห้ามข้ามสายประถม-มัธยม

วันนี้ (25 ส.ค.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เพื่อให้สอดรับกับการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษามัธยม และประถม โดยได้กำหนดให้ผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งดังกล่าวจะต้องปฏิบัติงานด้านการ บริหารการประถม หรือ มัธยม ไม่น้อยกว่า 5 ปี ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่า ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำของอันดับ คศ.4 และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา

สำหรับตำแหน่ง รอง ผอ.สพม.และ สพป.กำหนดให้ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนี้ต้องดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษา หรือเจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานและรับเงินเดือนไม่ต่ำกว่า คศ.3 หรือดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่ารองผู้อำนวย การชำนาญการพิเศษ หรือผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ หรือดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่า ผู้อำนวยการกลุ่ม หรือหัวหน้ากลุ่มมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี และ รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าอันดับ คศ3.หรือไม่ต่ำกว่าระดับ 8 หรือดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ รวมทั้งต้องปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาประถม หรือมัธยม ไม่น้อยกว่า 5 ปี และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ผอ.กศน.) จังหวัด โดยกำหนดผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งได้รับเงินเดือนในอันดับ คศ.4 ด้วยเช่นกัน

"การกำหนดมาตรฐานตำแหน่งของผู้ที่จะมาเป็น รอง-ผอ.สพม.และรอง- ผอ.สพป.นั้นจะต้องจำกัดว่าคุณสมบัติเฉพาะ ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่อยู่สายประถม และมัธยม จะข้ามสายกันไม่ได้ การกำหนดมาตรฐานเช่นนี้ก็ต้องการให้ได้คนที่มีความรู้ในสายนั้นๆ เพราะการแบ่งเขตพื้นที่การศึกษามัธยมฯ คราวนี้เพราะเหตุผลว่าเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ก็ต้องการได้คนที่มีความรู้ทางด้านมัธยมฯศึกษา” รมว.ศธ.กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครชั่วคราวเพื่อทำหน้าที่ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมฯ กรุงเทพมหานคร จนกว่า ก.ค.ศ. จะตั้ง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถม ซึ่งการตั้ง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญ นี้ เนื่องจากมีการยุบรวมเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร 3 เขตเดิมให้เหลือเพียง 1 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ดังนั้น จึงต้องตั้ง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญ ขึ้นมาเพื่อให้บริหารงานบุคคลต่อไปได้ในระยะเวลา 180 วัน ส่วนเขตพื้นที่การศึกษาเดิมเขตอื่นนั้นไม่ต้องตั้งอ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯเนื่อง จากไม่ได้ไม่มีการยุบเขตพื้นที่การศึกษาเดิม นอกจากนี้ได้มอบให้ที่ประชุมตั้งคณะกรรมการดูแลภาพรวมการบริหารจัดการการ ดำเนินการตามกฎหมายการศึกษาที่ปรับปรุงใหม่ 3 ฉบับโดยมี นายธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เป็นประธาน ให้ไปทำแผนปฏิบัติงานในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 180 วัน ให้เป็นไปตามกฎหมายรวมทั้งติดตามเร่งรัดเพื่อไม่ให้การปฏิบัติงานเกิดปัญหา และไม่ให้เกิดช่องว่างในการบริหารงานบุคคลในช่วงดังกล่าวนี้



ที่มา - ผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9530000118664

No comments:

Post a Comment