แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟังของผู้บริหารมัธยมศึกษาพลัดถิ่น

Saturday, August 28, 2010

เลขาฯสพฐ.ให้ความเห็น ผอ.สพม.ไม่น่าจะใช้บัญชี ผอ.สพท.ที่สอบขึ้นบัญชีปีที่แล้ว

เริ่มชัดเจน ดร. ชินภัทร ภูมิรัตน ชี้..ไม่น่าจะใช้ผู้ขึ้นบัญชี สอบ ผอ.สพท.ปีที่แล้วเรียกมาเป็นผอ.สพม.

"ชินภัทร"ชี้มีประสบการณ์ข้ามสายได้ มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประถมหรือมัธยมรวมกัน 5 ปี ยันจัดโครงสร้างทันกรอบเวลา ก.ย. นี้ เสนอโครงการได้...

ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้กำหนดมาตรฐานตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เพื่อให้สอดรับกับการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและ ประถมศึกษา โดยกำหนดให้ผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งดังกล่าว ต้องปฏิบัติงานด้านการบริหารการประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษาไม่น้อยกว่า 5 ปี ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.เดิม) มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าผู้อำนวยการ เชี่ยวชาญ รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำของอันดับ คศ.4 ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การกำหนดมาตรฐานตำแหน่ง ผอ. สพม.และ สพป.นั้น คงไม่ถึงขั้นไม่ให้มีการข้ามสายระหว่างประถมศึกษากับมัธยมศึกษา เพราะเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานในสายประถมหรือมัธยมอย่างน้อย 5 ปี เข้ารับการสรรหาคัดเลือกได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่รอง ผอ.สพท.เดิมมีคุณสมบัติ ส่วนรอง ผอ.สพท.รุ่นใหม่ที่เพิ่งรับอาจมีอายุงานไม่ถึง 5 ปี ดังนั้น จึงต้องย้อนไปดูประสบการณ์การทำงานก่อนมารับตำแหน่งว่ามีประสบการณ์ที่ เกี่ยวข้องกับประถมหรือมัธยมหรือไม่ เพื่อนับรวมกันให้ได้ 5 ปี

ดร.ชินภัทรกล่าวอีกว่า ส่วนที่จะให้ผู้ที่สอบขึ้นบัญชี ผอ.สพท.เดิมไว้ได้ รับพิจารณาแต่งตั้งเป็น ผอ.สพม.นั้น คงต้องมาหารือกันให้ได้ข้อยุติ ส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะได้ เพราะตามหลักแล้วการสอบบรรจุขึ้นบัญชีเป็นการสอบตามเขตพื้นที่การศึกษาเดิม ดังนั้น จะให้คนที่สอบขึ้นบัญชีไว้มาเป็น ผอ.สพม.คงจะไม่เหมาะ ส่วนการกำหนดโครงการสร้าง สพม.นั้น ตามขั้นตอนแล้ว สพฐ.ต้องเริ่มจัดโครงสร้างภายใน สพม.ก่อนว่าจะมีกลุ่มงานกี่กลุ่ม และจะนำเสนอให้สำนักงาน ก.ค.ศ.เพื่อกำหนดกรอบอัตรากำลัง และให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.อนุมัติกรอบอัตรากำลัง จากนั้นถึงจะจัดคนลงได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสอบถามความเห็นของบุคลากรในเขตพื้นที่การศึกษาเดิมว่า ใครต้องการอยู่ในเขตพื้นที่มัธยมบ้าง ทั้งนี้ เชื่อว่าจะทันกรอบเวลา 180 วัน เพราะภายในเดือนกันยายนน่าจะเสนอโครงสร้างได้


ที่มา - ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/edu/106775
-------------------------------------------------------------

ผอ.พลัดถิ่นทุกท่าน โปรดส่งชื่อจริง เบอร์โทร ไปที่ อี-เมล์ Intra.1@hotmail.com (ผอ.ประสิทธิ์ ยิ่งสมัคร 08-18819501) ด่วน....

No comments:

Post a Comment